Monday, January 8, 2018

แคมเปญ Time's Up รวมพลังคนดังฮอลลีวูดแห่สวมชุดสีดำร่วมงาน Golden Globes

งานมอบรางวัลครั้งยิ่งใหญ่อย่าง 75th Annual Golden Globe Awards ปีนี้ไม่มีสีสันหลากตาเหมือนปีก่อน เพราะเหล่าคนดังและเซเลบริตี้ทั้งชายและหญิงต่างพร้อมใจกันร่วมใส่ชุดสีดำมาร่วมงาน เพื่อสื่อถึงการต่อต้านการคุกคามและความรุนแรงทางเพศในอุตสาหกรรมบันเทิง


ปลายปี 2017 ได้เกิดเรื่องอื้อฉาวเป็นประวัติศาสตร์ของวงการฮอลลีวูด เมื่อคนในวงการเริ่มออกมาแฉผู้ชายระดับสูงในวงการว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อหลายปีก่อน โดยมีโปรดิวเซอร์ดัง และทรงอิทธิพลมากในวงการอย่าง ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โดนแฉเป็นคนแรก


หลังจากมีคนออกมาพูดหนึ่งเสียง ก็มีเสียงที่สองและสามตามมา เหมือนภัยเงียบที่เก็บไว้อยู่นานและพร้อมจะปะทุออกมาได้ทุกเมื่อ แถมเหยื่อที่ออกมาเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายของตัวเองยังมีนักแสดงเบอร์ใหญ่ๆ อย่างแองเจลิน่า โจลี และเกว็นเน็ต พัลโทรล ที่กลายเป็นหัวข้อถกเถียงกันอยู่นานถึงหลายสัปดาห์

ไม่ใช่แค่ ไวน์สตีน คนเดียวที่ออกมาถูกแฉ ยังมี ดัสติน ฮอฟแมน, เควิน สเปย์ซีย์ เจมส์ โทรวแบ็ก รวมไปถึงเอ็ด เวสต์วิค นักแสดงหนุ่มดาวรุ่งที่โดนออกมาแฉด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังขาใหญ่ในวงการหลายคนที่ถูกออกมาแฉ ทำให้รู้ว่าในวงการนี้มีมุมมืดที่หลายคนยังไม่อาจล่วงรู้จริงๆ


ภายหลังทำให้มีนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีอย่าง Tarana Brurke สร้างแฮชแท็ก Me Too ขึ้นมาเพื่อเล่าประสบการณ์ของตัวเอง ไม่ใช่แต่คนในวงการบันเทิงยังมีสาวๆ ทั่วโลกที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้เช่นกัน อีกทั้งยังมี Time's Up GoFundMe ที่ก่อตั้งโดย รีซ ริทเธอร์สปูน (Reese Witherspoon) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกคุกคามทางเพศ และมีการระดุมทุนได้ถึง 15 ล้านเหรียญสรัฐเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้นเห็นได้ว่าคนดังบางคนได้ติดเข็มกลัด Time's Up มาร่วมงานนี้ด้วย


และไฮไลท์ที่ขาดไม่ได้ของงานี้เห็นจะเป็นสุนทรพจน์ของ โอปราห์ วินฟรีย์ ที่ได้พูดถึงการต่อต้าน การคุกคามทางเพศอย่างทรงพลังจนกินใจทั้งชายและหญิงที่มาร่วมงาน โดยมีช่วงหนึ่งเธอกล่าวเอาไว้ว่า


"นานเกินไปแล้วที่ผู้หญิงไม่เคยได้ยินหรือเชื่อว่า พวกเธอกล้าที่จะพูดความจริงใส่ผู้ชายที่เหนือกว่าได้ แต่เวลานั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว"

via GIPHY

"สิ่งที่ฉันมั่นใจคือการพูดความจริงออกไปนั้นคือสิ่งที่ทรงพลังที่สุดที่เรามี ฉันรู้สึกภาคภูมิใจและได้รับแรงบันดาลใจจากสาวๆ ที่แสดงถึงความเข้มแข็ง และทรงพลังพอที่จะกล้าพูดและแชร์เรื่องราวของตัวเอง พวกเราในห้องนี้ต่างยินดีเพราะเรื่องราวที่เราได้พูดคุยกันในวันนั้น จะกลายเป็นเพียงเรื่องเล่าในปีนี้ไปโดยปริยาย"

"ฉันต้องการให้ผู้หญิงทุกคนที่กำลังดูอยู่ในเวลานี้ ได้รับรู้ว่ายังมีวันใหม่รอคอยอยู่ที่เส้นขอบฟ้า และเมื่อไรที่วันใหม่กำลังจะอรุณรุ่ง มันจะงดงามจากความของผู้หญิงทุกคน หลายคนยังอยู่ที่นี่ในห้องนี้และในค่ำคืนนี้ และเหล่าชายชาตรีทั้งหลายที่ต่อสู้อย่างยากลำบากเพื่อให้เขากลายเป็นผู้นำพาเราไปยังช่วงเวลาที่จะไม่มีใครพูดว่า Me Too อีกครั้ง"









ขอบคุณรูปภาพจาก: gettyimages.com



No comments:

Post a Comment

ข่าวฮอลลีวูดที่เกี่ยวข้อง